Theo quy định mới của bộ giao thông vận tải về khối lượng chuyên chở đã khiến một số ý kiến trái chiều về việc Xe tải Suzuki có được chạy vào nội thành Hà Nội hay không.

Theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2020, sửa đổi quy định về cách định nghĩa giữa xe con và xe tải so với quy chuẩn 41/2016 được áp dụng trước đó.

Xe tải chạy trong thành phố:

Xe tải Suzuki 5 tạ được phép chạy vào nội thành Hà Nội
xe tải chạy trong
 thành phố
Xe tải Suzuki 5 tạ được phép chạy vào nội thành Hà Nội

Theo đó quy chuẩn mới quy định: xe con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi ( kể cả người lái).

Theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 01/07/2020, các dòng tải, xe bán tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép từ 950kg trở lên sẽ được coi là xe tải và tuân theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư, các thành phố lớn như Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh.

Ở quý chuẩn cũ, cùng là xe tải, xe bán tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg thì được coi là xe con. Định nghĩa cũ và mới khác nhau ở khối lượng hàng chuyên chở giới hạn từ 1.500kg về 9500kg.

Xe tải chạy trong thành phố là xe tải có có khối lượng chuyên chở hàng dưới 950kg.

Ví dụ, cùng là dòng xe bán tải Ford Ranger phiên bản XLS thì trước ngày 1/7 đều được xem là xe con. Tuy nhiên theo quy chuẩn mới, có đời được tính là xe con, có đời bị tính là xe tải.Cụ thể, Ford Ranger phiên bản XLS sản xuất năm 2013 có khối lượng chuyên chở cho phép là 991kg, đời 2015 là 957kg, sẽ không được xem là xe con khi tham gia giao thông kể từ 1/7. Trong khi đó mẫu xe sản xuất năm 2016, có khối lượng chuyên chở cho phép là 827 kg, vẫn được xem là xe con theo quy chuẩn mới

Sự thay đổi này khiến một số mẫu xe bán tải, như đã ví dụ ở trên, không còn được đi vào một số tuyến đường cấm xe tải, đường hạn chế hoạt động theo khung giờ tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, vì từ ngày 1/7 đã bị coi là xe tải.

Trước đây, ranh giới phân tách xe tải nhẹ với xe tải lớn là 1,5 tấn, nhưng kể từ ngày 1/7 thì con số này có thể chuyển về 950kg do chịu ảnh hưởng bởi quy định mới. 

Xe tải Suzuki Carry Pro tải trọng dưới 750kg

Cụ thể, một số xe tải van nhỏ, xe tải nhẹ tiếp tục được coi là xe con như Suzuki Super Carry Van, Super Carry Pro... do đều có tải trọng dưới 950 kg. 

Trong khi đó các dòng xe tải thaco, xe tải van của Dongben, Thaco Towner trước đây đều được coi như xe con thì kể từ ngày  01/7/2020 sẽ khác. Trong đó, các mẫu Thaco Towner 800, 990 hay Dongben T30 do có khối lượng chuyên chở trên 950kg nên sẽ được coi là xe tải, sẽ bị giới hạn trên một số tuyến phố, cấm theo khung giờ…..